Sunday, 20/10/2019 - 03:10|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Hùng Lô

MỘT SỐ SKKN CỦA CB,GV TRƯỜNG THCS HÙNG LÔ

1/ Trong những năm học vừa qua, trường THCS Hùng Lô đã phát động và tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên tham gia nghiên cứu viết sáng kiến kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy chuyên môn tại trường. Có rất nhiều SKKN đã được nghiệm thu và đóng góp ý kiến để hoàn thiện và tham gia nghiệm thu đánh giá cấp thành phố. Nhiều SKKN của cán bộ, giáo viên nhà trường đã được HĐKH cấp thành phố đánh giá và nghiệm thu, xếp loại xuất sắc và khá. Tiêu biểu một số SKKN của các đồng chí tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố hàng năm.

2/ Tên một số SKKN tiêu biểu:

- SKKN: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn âm nhạc cho HS trường THCS (Tác giả: Ngô Thị Mai Hường).

- SKKN: Rèn kỹ năng vẽ theo mẫu cho HS THCS (Tác giả: Nguyễn Thị Bích Thủy).

- SKKN: Một số định hướng khi giải bài tập Vật lý cấp THCS (Tác giả: Ngô Quốc Hưng).

- SKKN: Một số giải pháp tạo hứng thú cho HS học tập phân môn vẽ kỹ thuật-môn công nghệ 8 nhằm nâng cao chất lượng học môn công nghệ trường THCS (Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hường).

- SKKN: Tạo hứng thú cho HS khi tham gia giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần (Tác giả: Đặng Quang Trung).

- SKKN: Việc sáng tạo sự tích dân gian trong Truyền Kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ (Tác giả: Nguyễn Thị Phương Lan).

- SKKN: Kinh nghiệm chỉ đạo sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả ở trường THCS Hùng Lô, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Tác giả: Đặng Quang Trung).

- SKKN: Sử dụng bản đồ tư duy trong phân môn tiếng Việt - Ngữ văn lớp 6 (Tác giả: Nguyễn Thị Dinh).

- SKKN: Cách tạo biểu tượng về nhân vật trong dạy học lịch sử ở trường THCS (Vận dụng dạy học lịch sử Việt Nam từ thế kỷ X-XV) (Tác giả: Nguyễn Kiều Anh).

- SKKN: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn hóa học cấp THCS (Tác giả: Phạm Quốc Khải).

-...

SKKN: Tạo hứng thú cho HS khi tham gia giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần

I/ ĐẶT VẤN ĐỀ:

Như chúng ta đã biết: Hiện nay, đất nước ta đang phát triển và hội nhập nhanh với thế giới cũng như khu vực. Do đó, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta coi giáo dục là then chốt, là quan trọng hàng đầu, quyết định đến sự thành bại trên trường quốc tế. Để giáo dục và đào tạo được các thế hệ công dân xã hội chủ nghĩa không chỉ có trình độ kiến thức phổ thông mà còn giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có sự thích ứng nhanh với môi trường sống không phải dễ. Điều 27, Luật Giáo dục năm 2005 ghi rõ: Mục tiêu của Giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản…” (Cụ thể là:Nhóm những kiến thức và kỹ năng cơ bản như đọc, viết, tính toán, những kiến thức cơ bản của các môn học phổ thông; Nhóm các kỹ năng tư duy như biết cách suy luận, phát hiện, giải quyết vấn đề, biết cách học, cách tự học, có tư duy sáng tạo; Nhóm các phẩm chất nhân cách và đạo đức như có lòng tự tin, có ý thức và tinh thần trách nhiệm, trung thực, biết tự quản lý và làm chủ được bản thân, có đời sống nội tâm phong phú và nhân cách cao đẹp). Chỉ thị số 40/CT của Bộ GD&ĐT năm 2008 về “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” cũng chỉ ra rất rõ về vấn đề thực hiện mục tiêu giáo dục. Chính Bác Hồ kính yêu của chúng ta cũng đã từng nói: Phải giáo dục đào tạo ra những lớp người “vừa hồng vừa chuyên”.

Từ trước cho đến nay, trong các nhà trường phổ thông, giờ chào cờ đầu tuần chủ yếu sau phần nghi lễ bắt buộc (Chào cờ, hát Quốc ca, Đội ca, hô đáp khẩu hiệu Đội) là đến phần đánh giá nhận xét các hoạt động tuần qua của liên đội; Triển khai các hoạt động trong tuần mới; Có khi còn là sự phê bình, nhắc nhở học sinh vi phạm kỷ luật, nội quy của trường, của lớp, … Chính những thông lệ ấy đã vô tình làm học sinh không mấy hứng thú với giờ sinh hoạt đầu tuần chào cờ; Nội dung, hình thức theo kiểu dập khuân, lặp đi lặp lại, cứng nhắc, hiệu quả giáo dục mang lại không cao; Đặc biệt, một số em mắc lỗi có thể ngại hoặc sợ bị phê bình, nhắc nhở, cảnh cáo, … mà lựa chọn phương án nghỉ tiết học đó hay sẽ nghỉ cả buổi học. Trong những năm gần đây, Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Hội đồng Đội tỉnh Phú Thọ cũng chỉ rõ “… phải tăng cường các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức chấp hành pháp luật và định hướng giá trị cho thiếu nhi …; 100% các liên đội tổ chức giờ Sinh hoạt dưới cờ gắn với lễ chào cờ đầu tuần và nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn”. Trong kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm học của Phòng GD&ĐT Việt Trì hàng năm cũng chỉ rất rõ để các trường thực hiện những hoạt động ngoại khoá ngoài giờ lên lớp, ... góp phần nâng cao giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Như tôi được biết: Hoạt động sinh hoạt dưới cờ đầu tuần và trong các ngày lễ lớn đa số đã được các Liên đội trong thành phố triển khai thực hiện. Tuy nhiên, hiệu quả giáo dục và ấn tượng để lại cho học sinh còn chưa cao; Một số đồng chí giáo viên Tổng phụ trách Đội còn lúng túng chưa biết lựa chọn nội dung, hình thức và tổ chức sinh hoạt sao cho thật sự phù hợp, hiệu quả, khoa học, …; Một số tổ chức hoạt động cho có lệ, hoặc chỉ giao nhiệm vụ cho học sinh hay các anh (chị) phụ trách Đội (Giáo viên chủ nhiệm) ở các lớp.

Là một giáo viên Tổng phụ trách Đội, trong những năm học vừa qua, căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của ngành giáo dục, của các cấp lãnh đạo, của Hội đồng Đội thành phố, tôi đã mạnh dạn xây dựng kế hoạch, đề xuất với Ban giám hiệu xin được tổ chức lồng ghép các hoạt động vào giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần và ít nhiều đã gặt hái được những thành công nhất định; Đúc rút được một số kinh nghiệm cho bản thân cũng như tạo được hứng thú học tập cho các em. Hơn nữa, trong thành phố tôi cũng cũng chưa thấy có đồng chí giáo viên Tổng phụ trách nào viết sáng kiến kinh nghiệm về vấn đề này và cũng chưa thấy Hội động Đội thành phố triển khai học tập mô hình đó. Trong quá trình công tác hoạt động Đội, tôi luôn tự nhủ: Làm thế nào để phát huy và giữ được ý nghĩa, không khí thiêng liêng của buổi chào cờ? Làm thế nào để kích thích được hứng thú của học sinh và các em mong ước cũng như hào hứng đón nhận? Xuất phát từ thực tế của liên đội trường THCS Sông Lô nói riêng cũng như thực trạng ở các liên đội trong toàn thành phố Việt Trì nói chung về việc tổ chức giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, tôi mạnh dạn lựa chọn nội dung này để viết thành sáng kiến kinh nghiệm: “Tạo hứng thú cho học sinh khi tham gia giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần” nhằm trao đổi, giao lưu với các đồng nghiệp làm công tác Đội góp phần cùng với các nhà trường giáo dục học sinh phát triển một cách toàn diện, đảm bảo đủ cả về “đức, trí, thể, mỹ…” thích ứng với xu hướng chung của xã hội hiện đại là hội nhập và hợp tác quốc tế; Đồng thời cũng góp phần đưa giáo dục của thành phố Việt Trì chúng ta ngày càng đi lên.

II/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

PHẦN I: THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ.

Hiện nay, dư luận xã hội có ý kiến cho rằng chương trình và nội dung giáo dục của chúng ta vẫn còn nặng, học sinh vẫn bị quá tải, vẫn thiên về dạy lý thuyết ít thực hành, dạy kỹ năng sống chưa nhiều, còn hạn chế,… không có thời gian để học sinh vui chơi, giải trí. Quả thực đúng như vậy! Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thừa nhận trong một số năm trở lại đây, các nhà giáo dục đã nghiên cứu và chú trọng đưa một số nội dung, chương trình về kỹ năng sống vào giảng dạy nhằm giáo dục cho học sinh phát triển toàn diện nhất đáp ứng được xu thế của thời đại.

Đối với nhà trường phổ thông, bên cạnh các tiết hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được Bộ GD&ĐT quy định đưa vào chương trình, với các chủ điểm hàng tháng rất cụ thể thì đầu tuần còn có tiết sinh hoạt dưới cờ (giờ chào cờ). Đây là một hoạt động, một tiết học mang ý nghĩa rất sâu sắc, rất hay mà không phải giáo dục của một quốc gia nào trên thế giới cũng có thể làm được. Thế nhưng, một thực trạng đang diễn ra ở tiết sinh hoạt dưới cờ này là không phát huy được cao giá trị giáo dục sâu sắc cho học sinh, gây sự nhàm chán, đôi khi còn là sự lãng phí về thời gian. Vì:

Thứ nhất: Một số giáo viên chưa xác định được đúng tính chất, vị trí, tác dụng ý nghĩa sâu sắc của giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần. Đa số nội dung sinh hoạt phó mặc cho giáo viên Tổng phụ trách là chính; Có dự ở đó cũng đóng vai trò thụ động, chủ yếu là ngồi để nghe, nắm bắt một số nội dung thông tin của lớp mình phụ trách, hay một số công việc có liên quan đến lớp do Đoàn - Đội triển khai mà ít có sự phản hồi, góp ý hay đề xuất các giải pháp cải tiến nội dung giờ sinh hoạt chào cờ đó.

Thứ hai: Phần lớn nội dung của buổi sinh hoạt dưới cờ sau phần nghi lễ (chào cờ, hát Quốc ca, Đội ca, hô đáp khẩu hiệu Đội) là những nhận xét, đánh giá sơ qua công việc đã làm được và chưa làm được ở tuần qua, thời gian qua; Có khi là những phê bình, nhắc nhở, cảnh cáo đối với những cá nhân, tập thể mắc khuyết điểm…; Sau đó là triển khai một số nội dung, công việc hoạt động trong thời gian tới. Như vậy, ta thấy quy trình tổ chức có sự lặp đi lặp lại, không có sự đổi mới, rất dễ gây nhàm chán, không tạo được hứng thú cho tất cả mọi người, chưa kể đến những tác động của ngoại cảnh bên ngoài đến học sinh như mưa, nắng, gió, …

Thứ ba: Đa số giáo viên Tổng phụ trách của chúng ta là kiêm nhiệm - Tức chưa được đào tạo một cách chính quy, bài bản, ít có năng khiếu về một số lĩnh vực văn hoá, văn nghệ,…; Phụ cấp chức vụ kiêm nhiệm ít ỏi, chỉ 0,1% (Tức hơn 100 nghìn/ tháng như hiện nay); Hơn nữa, một số đồng chí làm mang tính chất thiếu lòng tự nguyện, thiếu sự nhiệt tình, thiếu thích thú hay đam mê do miễn cưỡng phải đảm nhiệm nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến việc tổ chức và đổi mới hình thức sinh hoạt dưới cờ.

Thứ tư: Một số đồng chí lãnh đạo trong Ban giám hiệu chưa thật sự quan tâm và có sự đầu tư cho hoạt động Đội. Muốn tổ chức hoạt động tất nhiên phải cần đến kinh phí (chi giải thưởng để động viên, khuyến khích tinh thần tham gia của học sinh; Hay kinh phí chi cho đạo cụ, trang phục,...) nhưng khi xây dựng và duyệt lại không được nên cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng cũng như lòng nhiệt tình của bản thân giáo viên Tổng phụ trách Đội.

Cuối cùng, một số liên đội ở thành phố Việt Trì chúng ta điều kiện kinh tế của địa phương và gia đình học sinh còn khó khăn; Bố mẹ mải kiếm tiền, sự quan tâm và đầu tư cho con cái học tập còn hạn chế; Số lượng học sinh ở các liên đội vùng ven thành phố còn ít, lượng kinh phí và nguồn ngân sách dành cho hoạt động Đội không nhiều, … nên cũng khó có điều kiện tổ chức các hoạt động ngoại khoá sinh hoạt dưới cờ được quy mô sâu, rộng, hiệu quả và thường xuyên.

PHẦN II: CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Từ những nguyên nhân của thực trạng ở trên, trong quá trình nghiên cứu và áp dụng kinh nghiệm vào thực tế của liên đội nơi đơn vị đang công tác, tôi xin trình bày các biện pháp để giải quyết vấn đề “Tạo hứng thú cho học sinh trong giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần” như sau:

1/ Phải xây dựng kế hoạch hoạt động sinh hoạt dưới cờ vào đầu năm học:

Cũng giống như các tổ chức, ban ngành và đoàn thể khác trong nhà trường thì hàng năm, vào đầu năm học, tổ chức Đội cũng phải xây dựng Kế hoạch hoạt động để duyệt với Ban giám hiệu nhà trường. Do đó, giáo viên Tổng phụ trách phải biết thiết kế và xây dựng nội dung sinh hoạt dưới cờ cho phù hợp theo từng tháng; từng đợt cụ thể.

Ví dụ: Tháng 8 – 9, chủ điểm hoạt động là: “Mùa thu ngày khai trường”. Để các em đến trường an toàn, lành mạnh và có ý thức khi tham gia giao thông, ta có thể xây dựng và chọn lấy một nội dung liên quan đến An toàn giao thông rồi tổ chức đưa vào sinh hoạt dưới cờ như cho các em đóng tiểu phẩm; Hát các ca khúc viết tuyên truyền về an toàn giao thông hay đọc các thông điệp về an toàn giao thông… Từ đó, giáo dục ý thức cho các em về kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho bản thân và người khác trong cuộc sống cũng như khi đến trường.

Đồng thời, người giáo viên Tổng phụ trách Đội cũng phải biết lên kế hoạch đưa hoạt động sinh hoạt dưới cờ vào tiêu chí thi đua, xếp loại năm học đối với các lớp. Nếu chi đội nào làm tốt, có ý thức tham gia nhiệt tình; … thì được cộng điểm thưởng và lấy làm căn cứ xét thi đua ở cuối kỳ, cuối năm học. Ngược lại sẽ bị đánh giá, bình xét, trừ thi đua và không được cộng điểm thưởng.

Để có thể duyệt được Kế hoạch hoạt động với Ban giám hiệu, giáo viên Tổng phụ trách phải lưu ý:

- Thứ nhất: Phải xây dựng nội dung và kế hoạch hoạt động thật khoa học, hợp lý, vừa đảm bảo được hiệu quả giáo dục, vừa phù hợp với thực tế và điều kiện của nhà trường, của địa phương, của liên đội và học sinh.

- Thứ hai: Muốn xây dựng được kế hoạch hoạt động phải bám vào Chương trình hoạt động công tác Đội của Hội đồng Đội thành phố chỉ đạo; Bám vào Nhiệm vụ năm học do Phòng GD&ĐT xây dựng và nhất là bám vào Kế hoạch nhiệm vụ năm học của nhà trường.

- Thứ ba, các nội dung sinh hoạt dưới cờ cần phải bám vào các chủ đề, chủ điểm hoạt động trong từng tháng đã được Hội đồng Đội cấp trên cũng như ngành định hướng, chỉ đạo.

- Cuối cùng: Phải có sự tham khảo, học hỏi các kênh thông tin để có kinh nghiệm về xây dựng nội dung, kế hoạch của hoạt động sinh hoạt dưới cờ.

2/ Xác định thời gian tổ chức cho phù hợp:

Để tổ chức lồng ghép được các hoạt động mang ý nghĩa và nội dung giáo dục sâu sắc cho học sinh trong tiết sinh hoạt dưới cờ một cách hiệu quả cũng không phải đơn giản. Vì mất rất nhiều thời gian, công sức và sự chuẩn bị cũng như định hướng cho học sinh của giáo viên Tổng phụ trách hay giáo viên chủ nhiệm. Do đó, chúng ta không nên quá ôm đồm, tuần nào cũng làm mà chỉ tổ chức khoảng hai lần trên tháng; hoặc một tháng một lần cũng được (Có thể vào tuần 1 và tuần 3; Cũng có thể vào tuần 2 và tuần 4 )

Thời gian mỗi lần tổ chức khoảng 2/3 giờ chào cờ. Tức sau hoạt động nghi lễ chào cờ thì các hoạt động như nhận xét, đánh giá, xếp loại thi đua tuần – tháng; Triển khai nội dung hoạt động trong thời gian tới có thể làm ngắn gọn hoặc có thể dán thông báo ở ngoài bảng tin cho các em biết.

3/ Biết xác định về nội dung và hình thức tổ chức phù hợp, khoa học mang tính giáo dục hiệu quả cao:

Sau khi đã xây dựng và duyệt được kế hoạch với nhà trường; đã xác định được thời gian tổ chức cho phù hợp thì giáo viên Tổng phụ trách sẽ tư duy về nội dung và hình thức tổ chức cho phù hợp, đảm bảo sự công bằng trong tất cả các khối lớp:

3.1/ Hình thức tổ chức:

Tuỳ thuộc vào số lượng học sinh cũng như các khối lớp trong liên đội để giáo viên Tổng phụ trách lựa chọn cách thức tổ chức cho phù hợp.

Có nhiều cách tổ chức như:

- Thứ nhất: Có thể giao nội dung hoặc định hướng cho từng chi đội tham gia tập luyện và thể hiện nội dung sinh hoạt dưới cờ nhằm tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, đạo đức, truyền thống dân tộc, hay kỹ năng sống… nào đó cho cả liên đội;

- Thứ hai: Cũng có thể phân công từ hai đến ba chi đội hoặc cả khối lớp làm một nội dung nào đó (Nếu ta chọn thời gian tổ chức là một tháng/ lần);

- Thứ ba: Cũng có thể tự giáo viên Tổng phụ trách Đội lựa chọn về nội dung sinh hoạt để tuyên truyền, giáo dục cho các em (Ví như có thể chọn một câu chuyện có ý nghĩa nào đó để kể cho các em, rồi đặt các câu hỏi giao lưu giúp kiểm tra các kiến thức liên quan đến một số môn học, phát triển và giáo dục một số thái độ, hành vi, kỹ năng sống,… );

- Thứ tư : Có thể mời một số khách mời có uy tín, có trình độ hiểu biết sâu rộng chuyên về một lĩnh vực nào đó để tham gia nói chuyện truyền thống, giao lưu toạ đàm; giảng dạy hay truyền đạt kinh nghiệm…( Ví dụ có thể mời một đại diện của Hội cựu chiến binh đến nói chuyện truyền thống cho các em hiểu về ý chí, tinh thần, niềm tin chiến thắng của dân tộc; Cũng có thể mời nhà thơ, nhà văn nói chuyện về một lĩnh vực, chuyên đề văn học nào đó; Cũng có thể mời đại diện của Công an về tuyên truyền phòng cháy chữa cháy, hay tuyên truyền về an ninh, trật tự, an toàn giao thông, …).

Tiếp theo, giáo viên Tổng phụ trách sẽ lên lịch phân công cụ thể về: thời gian tổ chức hoạt động, khối - lớp tham gia, hình thức và nội dung tham gia hoạt động; Lịch duyệt và góp ý, bổ sung; … (Có thể phân công trực tiếp hoặc dán thông báo ở ngoài bảng tin)

Cuối cùng cần có sự chuẩn bị các phần quà nhỏ để làm kỷ niệm, tặng cho các thành viên tham gia hoạt động hay cho khán giả như: quyển sổ, cuốn truyện nhỏ, cái bút, cái thước kẻ, hay móc khoá nào đó,… Qua những phần quà đó sẽ mang tính động viên, khích lệ, kích thích sự nhiệt tình của tất cả các thành viên tham gia trong những lần sau.

Nói tóm lại, ta có thể tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau để tạo sự phong phú, đa dạng và sinh động, hấp dẫn gây hứng thú cho các em trong giờ sinh hoạt dưới cờ như: Hát, múa, đóng kịch tiểu phẩm, đánh đàn, ngâm thơ, …; Cũng có thể, hoạt động do chính giáo viên Tổng phụ trách đảm nhiệm (Chẳng hạn kể một câu chuyện nào đấy; Rồi yêu cầu học sinh cho biết ý nghĩa câu chuyện là gì? Bài học rút ra? Cũng có thể tích hợp sang một số kiến thức của các môn học như lịch sử, giáo dục công dân, ngữ văn... ví như môn Ngữ văn ta có thể tích hợp về ngôi kể, phương thức biểu đạt, các biện pháp nghệ thuật mà tác giả sử dụng, …); Cũng có thể phối kết hợp với các giáo viên bộ môn khác trong trường cùng tham gia thực hiện nội dung sinh hoạt dưới cờ.

3.2/ Nội dung tổ chức sinh hoạt dưới cờ:

Giáo viên Tổng phụ trách, sẽ căn cứ vào chủ điểm cụ thể của từng tháng để gợi ý nội dung sinh hoạt dưới cờ cho phù hợp.

Ví dụ tháng 12, chủ điểm là “Uống nước nhớ nguồn”, giáo viên có thể gợi ý và giao cho các em đóng vai những nhân vật lịch sử tiêu biểu. Sau đó, cho liên đội bằng hiểu của mình có thể đoán, gọi tên chính xác về nhân vật lịch sử ấy; Tiếp theo, ta sẽ giới thiệu và thuyết minh khái quát về nhân vật lịch sử; Hay có thể, đặt các câu hỏi liên quan. Chẳng hạn, cho một em đóng vai nhân vật Trần Quốc Toản, với trang phục ngày xưa, từ trong bước ra sân khấu (Vẻ mặt vừa tức giận, vừa lo lắng khi không được tham dự hội nghị bàn cách đánh giặc Mông – Nguyên, lại nghe tin có kẻ chủ trương hoà, đầu hàng địch) ; Tay cầm quả cảm và bóp nát.

+ Sau khi diễn tái hiện nhân vật lịch sử Trần Quốc Toản cho tất cả liên đội xem, người dẫn có thể đặt câu hỏi: Nhân vật mà chúng ta đang tái hiện lại, gợi nhắc đến vị anh hùng thiếu niên nào trong lịch sử? (Trả lời: Trần Quốc Toản)

+ Tiếp theo, ta có thể đặt câu hỏi: Nhân vật ấy, còn gợi cho chúng ta nhớ đến triều đại nào trong lịch sử dân tộc? Triều đại ấy đang bàn cách đánh giặc, chống lại kẻ thù nào? (Trả lời: Triều đại nhà Trần; chống kẻ thù xâm lược mạnh nhất lúc bấy giờ là quân xâm lược Mông - Nguyên)

+ Cứ như vậy, người dẫn có thể đặt các câu hỏi tiếp theo về giáo dục tinh thần đoàn kết, hoặc ý chí niềm tin tất thắng trước kẻ thù xâm lược… của quân và dân nhà Trần lúc bấy giờ. Qua đó nhằm giáo dục lòng yêu nước, khắc ghi bài học lịch sử cho học sinh,…

4/ Phải có sự nhận xét, đánh giá và khen thưởng, động viên sau mỗi hoạt động sinh hoạt dưới cờ:

Để tạo được hứng thú cho tất cả đội viên nói riêng cũng như cho các chi đội có thành viên tham gia hoạt động sinh hoạt dưới cờ nói chung, khi tổ chức ta cần có nhận xét, đánh giá và khen thưởng, động viên kịp thời dưới nhiều hình thức khác nhau. Theo tôi, đây là vấn đề tưởng chừng bình thường như có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của chuỗi sinh hoạt dưới cờ. Vì, xưa ông cha ta nói “Miếng giữa làng bằng sàng xó bếp”, do đó tuy phần thưởng không lớn về giá trị vật chất nhưng nó cao về ý nghĩa tinh thần… để các em và các khối lớp tích cực, nhiệt tình hoạt động ở những lần sau.

Về cách đánh giá, tổng kết và tặng thưởng, ta có nhiều cách làm khác nhau nhưng cần đảm bảo sự công bằng, hợp lý, khách quan. Điểm thưởng, ta đã thống nhất cộng - trừ trong bản tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua ngay đầu năm nên không phải bàn đến nhiều ( Ví như đối với liên đội trường THCS Sông Lô, chúng tôi đã chia thành ba mức: Nếu chuẩn bị tốt về nội dung, hình thức thì chi đội được cộng 50 điểm/ tuần đó; Nếu tham gia làm bình thường được 20 điểm/ tuần; Còn làm mang tính chất chiếu lệ, kiểu “đong đầy góp đủ” sẽ bị phê bình trước cờ, trừ 30 điểm/ tuần). Riêng vấn đề tặng thưởng bằng hiện vật, chúng ta cần phải lưu ý, bố trí phần thưởng cho chi đội có thành viên tham gia nội dung sinh hoạt dưới cờ và phần thưởng cho khán giả. Thông thường, chúng tôi sẽ xin tặng thưởng khoảng 200 000đ cho chi đội tham gia và khoảng 50 000đ cho một số xuất quà bằng hiện vật cho khán giả như tặng quyển sổ, chiếc bút, chiếc thước kẻ, chiếc khăn quàng, hay mũ calô...

5/ Cuối cùng, người giáo viên Tổng phụ trách Đội phải biết phát huy tất cả các mối quan hệ của mình.

Để làm tốt hoạt động sinh hoạt dưới cờ, người giáo viên Tổng phụ trách phải biết tranh thủ tất cả mọi mối quan hệ trong và ngoài nhà trường.

Cụ thể, ta phải biết tranh thủ sự ủng hộ của Chi bộ Đảng, của Ban giám hiệu, của tổ chức công đoàn, … Đặc biệt là sự giúp đỡ của chi đoàn nhà trường trong khâu tổ chức, chuẩn bị về cơ sở vật chất, thiết bị trang âm loa đài…; Bên cạnh đó là sự giúp đỡ và kết phối hợp với các anh chị phụ trách chi đội là những giáo viên chủ nhiệm. Tóm lại, nếu biết giải quyết tốt các mối quan hệ ấy thì các hoạt động Đội nói chung và hoạt động sinh hoạt dưới cờ nói riêng sẽ thành công tốt đẹp.

PHẦN III: HIỆU QỦA CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

1: Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm:

Sáng kiến kinh nghiệm được tiến hành nghiên cứu từ năm học 2011 – 2012 và được áp dụng trong một số giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần của liên đội trường THCS Sông Lô cho đến nay. Qua thời gian áp dụng và thực hiện, tôi thấy hiệu quả của giờ sinh hoạt dưới cờ tăng lên rõ rệt. Từ đó cũng góp phần tăng cường Công tác đổi mới về Phương pháp dạy học: “Lấy học sinh làm trung tâm” và đẩy mạnh giáo dục về kỹ năng sống cho các theo đúng tinh thần chỉ đạo của ngành nói chung và PGD&ĐT Việt Trì, của Hội đồng đội thành phố nói riêng.

2: Kết quả áp dụng sáng kiến kinh nghiệm:

Kết quả cụ thể khi áp dụng vào liên đội trường THCS Sông Lô.

Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: 02 năm

Phạm vi áp dụng: Trong toàn liên đội trường THCS Sông Lô.

Cùng với các hoạt động khác trong nhà trường, hoạt động Công tác Đội cũng góp một phần không nhỏ vào thành tích chung của nhà trường trong những năm học gần đây. Các em đội viên đã mạnh dạn, tự tin, chủ động hơn trong các hoạt động; Có ý thức và lòng nhiệt tình trong các hoạt động ngoại khoá nói chung và giờ sinh hoạt dưới cờ nói riêng.

Hai năm học trở lại đây, liên đội trường THCS Sông Lô đã đạt được những thành tích vượt bậc mà từ khi tái lập trường chưa làm được. Cụ thể:

+ Năm học 2012 – 2013, đạt giải ba trong Hội thi về hát Xoan cấp thành phố; Đạt giải ba thi Chỉ huy đội giỏi; Cuối năm, liên đội đạt danh hiệu Liên đội mạnh cấp thành phố.

+ Năm học 2013 – 2014, đạt giải nhì Hội thi chào mừng cấp thành phố; Cuối năm đạt danh hiệu Liên đội mạnh cấp tỉnh.

+ Tỷ lệ đội viên là học sinh giỏi cấp thành phố trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi 8 môn văn hóa đều đạt từ 50 – 70% (khoảng ¾ số lượng thành viên tham gia), đã có một số giải cao như đạt giải Nhì môn ngữ văn, môn địa lý; Tỷ lệ học sinh lớp 9 thi đỗ vào hệ công lập THPT đều tăng, khoảng 45 – 55 %, nằm trong tốp 10 trường có tỷ lệ học sinh đỗ vào hệ công lập THPT cao nhất thành phố.

+ Tỷ lệ đội viên đạt hạnh kiểm khá, tốt cuối năm học đều đạt trên 90 %.

+ Đặc biệt, năm học 2013 – 2014 vừa qua, nhà trường có 03 giải thưởng của học sinh thi nghiên cứu giải quyết tình huống liên môn đạt giải.Trong đó, có 2 giải nhì, 01 giải ba cấp thành phố; 02 bài đạt giải nhì được chọn thi cấp tỉnh đều đạt giải ba; 01 bài được chọn dự thi cấp quốc gia và đạt giải khuyến khích.

Như vây, có được các thành tích trên, một phần cũng nhờ vào hiệu ứng của các hoạt động của giờ sinh hoạt dưới cờ nói riêng và tác dụng của hoạt động công tác Đội trong nhà trường nói chung. Bởi qua các hoạt động đó, các em được trải nghiệm, được thể hiện bản thân, được nâng cao về kỹ năng sống về trách nhiệm của bản thân, về ý thức học tập tu dưỡng, ... nỗ lực phấn đấu trở thành “con ngoan, trò giỏi, cháu Bác Hồ kính yêu”.

3. Kết quả khảo sát thăm dò ý kiến của học sinh - đội viên:

Kết quả khảo sát thăm dò ý kiến của học sinh - đội viên liên đội trường THCS Sông Lô trước và sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm qua một số câu hỏi dưới dạng lựa chọn: “có hoặc không’’,“ít hay nhiều’’... bằng phương pháp điều tra khảo sát ngẫu nhiên 70 em học sinh trong trường, Năm học: 2011 – 2012 và năm học 2013 - 2014 về thái độ của các em với giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần:

3.1/ Trước khi chưa áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, tôi có sử dụng phiếu điều tra ngẫu nhiên 70 em đội viên ở các khối lớp, năm học 2011-2012.

Câu hỏi như sau:

Câu 1: Em có hứng thú với giờ sinh hoạt dưới cờ (chào cờ) đầu tuần không?

A/ Có B/ Không thích lắm

Câu 2: Em có thấy nội dung của giờ sinh hoạt dưới cờ (chào cờ) đầu tuần hiện nay như thế nào?

A/ Lặp lại nội dung và gây nhàm chán.

B/ Nội dung cứ như thế là được, không cần đổi mới.

Câu 3: Nếu bây giờ, liên đội đưa thêm một số nội dung lồng ghép vào giờ sinh hoạt dưới cờ như tổ chức biểu diễn văn nghệ, đóng kịch, tổ chức trò chơi dưới dạng Ai là triệu phú, đuổi hình bắt chữ, ... Ý kiến của em như thế nào?

  1. Nên đưa vào. B/ Không nên đưa vào.

Câu 4: Nếu được lựa chọn để em hoặc chi đội mình cùng tham gia tập luyện các nội dung sử dụng trong giờ sinh hoạt dưới cờ đó, em hoặc chi đội có đồng ý không?

A/ Đồng ý B/ Không đồng ý

Câu 5: Nếu tổ chức, các hoạt động đó có nên tổng kết, đánh giá và tặng thưởng quà cho các thành viên hoặc khán giả cùng tham gia không?

A/ Có B/ Không

* Kết quả khảo sát trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm :

+ Tổng số đội viên tham gia khảo sát ý kiến, đánh giá ngẫu nhiên: 70 đội viên ( Ở cả 4 khối lớp, năm học 2011 – 2012)

+ Trong đó:

Câu 1: - Có : 20/ 70 ( 28.6 %)

- Không thích lắm : 50/ 70 (71.4 % )

Câu 2: - Lặp lại nội dung và gây nhàm chán : 52/ 70 (74.3% )

- Nội dung như thế là được, không cần đổi mới : 18/ 70 (25.7% )

Câu 3: - Có nên đưa vào : 65/ 70 (92.9%)

- Không nên đưa vào : 05/ 70 ( 7.1% )

Câu 4: - Đồng ý : 63/ 70 (90.0% )

- Không đồng ý : 07 / 70(10.0%)

Câu 5: - Có : 70 / 70( 100%)

- Không : 0 / 70 ( 0 % )

Như vậy, sau khi điều tra tôi nhận thấy hai điều: Thứ nhất, các em đã nhận ra sự lặp lại về nội dung của giờ học sinh hoạt dưới cờ nên đa số tỏ thái độ không mấy hứng thú. Thứ hai, các em đều có thái độ và thích có sự đổi mới về nội dung trong những tiết sinh hoạt dưới cờ đó; Đặc biệt các em thích được hoạt động để trải nghiệm mình, khẳng định mình, ... Đó cũng là điều hiển nhiên vì quy luật của tự nhiên và xã hội là luôn luôn vận động, biến đổi, phát triển. Do vậy, việc đổi mới nội dung giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần là có cơ sở và nên làm ngay.

3.2/ Sau hai năm áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, tôi có sử dụng phiếu điều tra ngẫu nhiên 70 em đội viên ở các khối lớp, năm học 2013 -2014.

Câu hỏi như sau:

Câu 1: Em có hứng thú với giờ sinh hoạt dưới cờ (chào cờ) đầu tuần không?

A/ Có B/ Không thích lắm

Câu 2: Em có thấy các hoạt động được tổ chức làm lồng ghép vào giờ sinh hoạt dưới cờ như thế nào?

A/ Ấn tượng B/ Bình thường C/ Không hay

Câu 3: Qua các hoạt động và nội dung sinh hoạt dưới cờ đó, em có học được điều gì cho bản thân mình không ?

A/ Có B/ Không

Câu 4: So với những giờ chào cờ, liên đội không tổ chức nội dung làm lồng ghép các hoạt động khác như văn nghệ, diễn kịch, ... em thấy như thế nào?

A/ Thích thú B/ Không thích C/ Bình thường (Có hoặc không cũng được)

Câu 5: Theo em, có nên bỏ làm lồng ghép tổ chức các hoạt động trong giờ sinh hoạt dưới cờ không ?

A/ Có B/ Không

* Kết quả khảo sát sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm :

+ Tổng số đội viên tham gia khảo sát ý kiến, đánh giá ngẫu nhiên: 70 đội viên ( Ở cả 4 khối lớp, năm học 2013 – 2014)

+ Trong đó:

Câu 1: - Có cảm tình và thích thú: 62/ 70 (88.6 %)

- Không thích lắm : 08/ 70 (11.4 %)

Câu 2: - Ấn tượng : 63/ 70 (90.0%)

- Bình thường : 07/ 70 (10.0% )

- Không hay : 0/ 70 ( 0% )

Câu 3: - Có : 66/ 70 ( 94.3%)

- Không : 04/ 70 ( 5.7 % )

Câu 4: - Thích : 63/ 70 (90.0% )

- Không thích : 0 / 70 ( 0% )

- Bình thường : 07 / 70(10.0%)

Câu 5: - Có : 02/ 70 ( 2.9%)

- Không : 68/ 70 (97.1%)

Từ việc phát phiếu khảo sát và điều tra bằng những câu hỏi đơn giản phù hợp với các đội viên một cách ngẫu nhiên như vậy, tôi đã phần nào thấy được hiệu quả của việc tổ chức lồng ghép các hoạt động vào giờ sinh hoạt dưới cờ. Bước đầu, các em đội viên đã hứng thú hơn rất nhiều so với các giờ sinh hoạt dưới cờ theo kiểu truyền thống. Qua mỗi giờ hoạt động sinh hoạt dưới cờ lúc này, các em đội viên đã cảm thấy được không khí của sự thiêng liêng, trang trọng nên tham gia rất nghiêm túc. Không những thế, các em còn hứng thú, mong muốn được đón nhận buổi lễ chào cờ đầu tuần.Vì qua mỗi giờ sinh hoạt chào cờ đó, các em đã tiếp nhận được thêm một số nội dung giáo dục dưới dạng “học mà chơi, chơi mà học’’, góp phần không nhỏ hình thành nên nhân cách, tư tưởng và phẩm chất đạo đức, lối sống của người công dân xã hội chủ nghĩa Việt Nam sau này.

* Một số hình ảnh minh hoạ về tổ chức hoạt động sinh hoạt dưới cờ của liên đội trường THCS Sông Lô qua các năm học:

III/ KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:

1. KẾT LUẬN:

Mỗi giáo viên Tổng phụ trách Đội trong nhà trường phổ thông thật tự hào khi mang trong mình sứ mệnh cao cả là “người anh, người chị, người bạn” góp phần nuôi dưỡng, hoàn thiện thêm về tư tưởng, nhân cách, phẩm chất đạo đức lối sống; bổ sung về kiến thức khoa học, về các kỹ năng sống cho các em đội viên thân yêu của mình. Sự thành công trong mỗi hoạt động công tác Đội do chính chúng ta quyết định. Nếu chúng ta nhiệt tình, yêu nghề, yêu trẻ, hiểu được tâm tư nguyện vọng và tình cảm của các em đội viên... sẽ khơi gợi được lòng đam mê, yêu thích hoạt động và các phong trào của Đội cho các em.

Trong quá trình tổ chức các hoạt động để tạo sự hứng thú cho các em đội viên trong giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm cho bản thân cũng như đồng nghiệp tham khảo như sau:

Trước hết: Người giáo viên Tổng phụ trách phải có được những đặc trưng, những yêu cầu cơ bản về tư tưởng phẩm chất chính trị vững vàng, có chuyên môn nghiệp vụ, có cách làm việc thật khoa học.

Thứ hai: Phải có sự sáng tạo, linh hoạt, chủ động, nhiệt tình, ... dám đổi mới và luôn luôn khiêm tốn học hỏi đồng nghiệp có như vậy mới có thể tạo ra cho đội viên của mình những sân chơi bổ ích, phù hợp.

Thứ ba: Biết tham mưu với các cấp lãnh đạo, nhất là Ban giám hiệu nhà trường đúng lúc, đúng chỗ tạo hiệu quả giáo dục cao. Trong hoạt động tổ chức sinh hoạt dưới cờ này, chắc chắn sẽ không thể nào làm được nếu những cơ sở vật chất tối thiểu như trang âm loa đài bị thiếu, hay những kinh phí chi cho hoạt động này không có, ... Do đó, nếu chúng ta khéo léo tham mưu và biết hy sinh đúng lúc nhất định sẽ được lãnh đạo nhà trường ủng hộ, đánh giá cao.

Thú tư: Người giáo viên Tổng phụ trách Đội phải đặc biệt chú ý để biết tranh thủ, tận dụng tốt mọi mối quan hệ trong cũng như ngoài nhà trường. Nếu biết tận dụng tốt các mối quan hệ ngoài nhà trường là ta đã làm tốt công tác “xã hội hoá giáo dục”, có thể nhận được sự giúp đỡ từ Hội cha mẹ học sinh, từ tổ chức Đoàn - Đội cấp trên, các tổ chức khác hỗ trợ một phần về kinh phí hoạt động hay họ có sự động viên khích lệ về tinh thần, về tư tưởng. Tương tự như thế, ta cũng có thể tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức trong trường nhất là chi đoàn, Ban giám hiệu, công đoàn, ...

Cuối cùng, trong quá trình tổ chức hoạt động sinh hoạt dưới cờ có đạt được kết quả cao hay không? Có khơi gợi được hứng thú cho các em đội viên không? Chúng ta cũng cần phải thật lưu ý đến vấn đề nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm và có sự động viên, khích lệ bằng tinh thần, cũng như bằng hiện vật. Tôi vẫn phải nhắc lại câu nói của ông cha từ ngày xưa “Miếng giữa đàng bằng sàng xó bếp”. Đặc biệt, phải khéo léo, linh hoạt; Cần hạn chế, tránh lạm dụng phê bình, chê bai,... với các chi đội, cá nhân tham gia các hoạt động sinh hoạt dưới cờ chưa đạt được hiệu quả. Vì như thế sẽ làm các em, các tập thể trên mất hứng thú, thiếu tự tin,... trong những lần hoạt động sau.

2. NHỮNG Ý KIẾN VÀ ĐỀ XUẤT:

Đổi mới phương pháp dạy học nói chung và đổi mới hoạt động công tác Đội nói riêng để đạt được hiệu quả là một công việc khó, không phải một sớm, một chiều có thể làm được ngay. Với sáng kiến kinh nghiệm này, tôi rất mong Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện, tổ chức một số buổi thảo luận đánh giá rút kinh nghiệm về hiệu quả của sáng kiến trong quá trình áp dụng để các năm học tiếp theo vẫn phát huy được tác dụng của nó trong một số giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần.

Bản thân tôi là một giáo viên Tổng phụ trách Đội làm kiêm nhiệm nên có phần hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như kinh nghiệm. Hơn nữa, tôi lại đang công tác ở một trường vùng ven của thành phố chắc chắn khi làm sáng kiến kinh nghiệm sẽ không tránh khỏi những sai sót và sự chủ quan. Bằng tinh thần cầu thị cộng với sự nhiệt tình, yêu thích hoạt động công tác Đoàn - Đội, tôi rất mong nhận được sự đóng góp, trao đổi của quý vị và các bạn đồng nghiệp nhất là các thầy giáo, cô giáo có chuyên môn nghiệp vụ, đã từng kinh qua làm công tác Đội của PGD&ĐT Việt Trì, hay đang làm Quản lý hoặc giảng dạy ở các trường trung tâm về vấn đề này để góp phần tạo thêm sự phong phú, sinh động, hấp dẫn cho tất cả các em đội viên. Với mong muốn như vậy, tôi xin lắng nghe, tiếp thu và xin trân trọng cảm ơn!

                                                                                            NGƯỜI VIẾT SKKN

 

                                                                                                Đặng Quang Trung

 

 

Tác giả: TRƯỜNG THCS HÙNG LÔ
Nguồn: THCS HÙNG LÔ
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 10 : 81
Năm 2019 : 3.299